วันเสาร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2552

หนังสือคือ ผู้ให้ ….ชีวิต

หนังสือคือ ผู้ให้ ….ชีวิต
มนุษย์เราเป็นสัตว์สังคมที่มาการพัฒนาตนเองด้วยการเรียนรู้ มีการพัฒนาความคิดความสามารถของตนเองอยู่ตลอดเวลา และรู้จักบันทึกความรู้ความสามารถและสังสรรค์ความรู้ต่างๆที่ได้คิดค้นพบไว้เป็นลายลักษณ์อักษรที่เราเรียกว่าหนังสือ ซึ่งมนุษย์ใช้เป็นเครื่องมือสำหรับสื่อสาร เกิดความเข้าใจอันดีระหว่างคนในสังคม ดังพระบรมราโชวาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “หนังสือเป็นเสมือนคลังที่รวบรวมความรู้เรื่องราว ความรู้ ความคิด วิทยาการทุกอย่าง ซึ่งมนุษย์ได้เรียนรู้ ได้คิด ได้อ่าน และเพียรพยายามบันทึกรักษาไว้ด้วยลายลักษณ์อักษร หนังสือแพร่ไปถึงที่ใด ความรู้ความคิดก็แพร่ไปถึงที่นั่น หนังสือจึงเป็นสิ่งมีค่าและมีประโยชน์อันประมาณมิได้ในแง่ที่เป็นบ่อเกิดแห่งการเรียนรู้ของมนุษย์
จะเห็นแล้วว่า หนังสือคือแหล่งความรู้ เป็นขุนคลังแห่งความรู้ที่มนุษย์เราสามารถค้นคว้าหาอ่านและเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต สามารถนำความรู้ที่ได้พัฒนาคุณภาพในชีวิตปัจจุบันและอนาคต ฉะนั้นหนังสือเป็นผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่ ทั้งนี้เพราะหนังสือจะให้ความรู้ย้อนรอยถอยอดีตให้เรารู้เรื่องราวความเป็นมาของอดีตทำให้เราเห็นในสิ่งที่เราไม่เคยเห็น ทำให้รู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้ แม้กระทั่งโลกดึกดำบรรพ์ที่สามารถย้อนรอยนับถอยหลังเป็นล้านๆปี ก็จะมีเรื่องราวให้ได้ศึกษา อาทิเช่น เรื่องของไดโนเสาร์ สัตว์โลกล้านปีที่สูญพันธ์แล้ว ชามสังโคลก ตลอดจนอารยธรรมเก่าแก่บ้านเชียง เป็นต้น
หนังสือให้ความรู้มุ่งส่องทางสว่างในอนาคตนอกจากจะให้ความรู้ในอดีตแล้วหนังสือยังมุ่งสู่อนาคตพาเราท่องไปในอวกาศ และใต้ท้องทะเลลึก โดยที่เราไม่ต้องเดินทางไป เพียงแค่เปิดหนังสือที่เราอยากรู้ อย่าเห็น เราก็จะรู้เห็นสิ่งที่เราต้องการจะเห็น และหนังสือจะช่วยชี้นำให้เราสามารถวางแผนการดำเนินงานไปอนาคต
ที่มา : อุดมศักดิ์ พลอยบุตร วารสารประชาสัมพันธ์ หน่วยศึกษานิเทศก กรมสามัญศึกษา เขต

bookaholiconline.com ร้านหนังสือ ออนไลน์ขาย หนังสือมือสอง นิยาย คุณภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น